ขั้นชง
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจป่าข้างโรงเรียน (ป่าโคกหีบและป่าข้างลำมาศ)
- ครูเปิดภาพยนตร์เรื่อง ครูบ้านนอก ให้นักเรียนดู และอ่านวรรณกรรมเรื่องคนปลูกต้นไม้และนางฟ้าฝึกหัด(บางตอน) ให้นักเรียนฟัง
ขั้นเชื่อม
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการเดินป่าและการดูภาพยนตร์ ด้วยการตั้งคำถามใสีการะดาษการ์ด
คนละ 3 คำถาม (Card and Chart)
ขั้นใช้
นักเรียนสรุปความเข้าใจจากการดูภาพยนตร์และการสำรวจเป็น Mind Mapping
ขั้นชง
ครูเล่าจำนวนสถิติป่าที่ลดลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันและกระตุ้นด้วย คำถาม ถ้าไม่มีต้นไม้จะเป็นอย่างไร มนุษย์มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงอย่างไรกับป่า ทำไมทุกวันนี้พื้นที่ป่าลดลง เราจะมีส่วนร่วมในการรักษาป่าได้อย่างไร
ขั้นเชื่อม
- จากการสำรวจป่า ฟังเรื่องเล่าและดูภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอก นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรมากที่สุด เพราะอะไร ให้เขียนคนเดียวอย่างน้อย 10 เรื่อง จับคู่กับเพื่อน สิ่งที่อยากเรียนเหมือนกัน
(Think Pair Share)
- แต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่งที่อยากเรียนรู้ (Show and Share)
- ครูและนักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหัวข้อโครงงานให้น่าสนใจ Blackboard Share ชื่อที่ทุกคนตั้งร่วมกัน Love Trees Love Nature
ขั้นใช้
นักเรียนออกแบบหัวข้อโครงงาน/วาดภาพประกอบหัวข้อให้น่าสนใจ ตกแต่งห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น